Bí quyết cách ship hàng khi bán online thành công mà bạn nên biết!

Hiện nay, việc bán hàng online đang càng ngày phát triển mạnh mẽ. Để vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng là một phần quan trọng trong bán hàng online. Để đảm bảo được rằng sản phẩm đến tay khách hàng nguyên vẹn không bị hư hỏng và khách hàng khi nhận được cảm thấy vui vẻ thì tất cả được quyết định bởi ở đơn vị vận chuyển. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các lực chọn hình thức ship hàng, cách đóng gói hàng và lên chiến lược chi phí tối ưu nhất cho khách hàng. 

1. Ship hàng là gì? 

Ship hàng là gì? Có 3 loại hình thức ship hàng phổ biến
Ship hàng là gì? Có 3 loại hình thức ship hàng phổ biến

Ship hàng là quá trình vận chuyển và giao hàng đến tay người tiêu dùng khi mua hàng online. Quá trình vận chuyển bao gồm đóng gói sản phẩm, vận chuyển hàng hóa bằng xe hơi, xe tải,…và cuối  cùng chia lẻ từng kiện đơn hàng cho shipper giao đến tận tay người tiêu dùng. Phải đảm bảo shipper giao đến tay khách nguyên vẹn, vui vẻ để gây một ấn tượng tốt đến với khách  hàng, thúc đẩy mua hàng và niềm tin tưởng của khách đối với shop hoặc doanh nghiệp. 

Có 3 loại ship hàng phổ biến: Freeship, ship COD và ship trả tiền trước.

2. Lựa chọn hình thức ship khi bán hàng online

Ngày nay, có rất nhiều đơn vị vận chuyển mở ra cạnh tranh giá và quyền lợi cho người tiêu dùng và khách hàng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và chi phí mà bạn có thể lựa chọn cho mình đơn vị vận chuyển phù hợp. Dưới đây là một số hình thức giao hàng được sử dụng nhiều hiện nay:

2.1 Tự ship hàng cho khách

Tự ship hàng cho khách là việc doanh nghiệp hoặc shop chủ động tuyển nhân viên chuyên đi giao hàng cho mình, với việc làm như vậy chủ shop hoặc doanh nghiệp cho thể nắm được tìm hình đơn hàng và có thể kiểm tra đơn mà không qua đơn vị vận chuyển trung gian. Đối với hình thức này bị giới hạn về vị trí ship hàng, giới hạn số lượng đơn hàng mỗi lần giao. 

2.2 Thuê shipper riêng ở ngoài

Thuê shipper riêng ở ngoài là một hình thức thuê một người hoặc một đối tác vận chuyển bên ngoài thường là những bạn trẻ muốn kiếm thêm thu nhập hoặc những người có nhu cầu kiếm thêm tiền để giao hàng ngoài giờ. Có thể thấy phương thức này sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn cho shop và thoải mái thời gian hơn cho shipper nhưng đổi lại vị trí giao hàng không quá xa, không bảo đảm hàng hóa sẽ đến tay khách hàng nguyên vẹn, khi sản phẩm bị lỗi không có bảo hiểm hoặc bồi thường gì cả. 

2.3 Liên kết với đơn vị vận chuyển

4 đơn vị vận chuyển hàng hóa được tin dùng nhiều nhất
4 đơn vị vận chuyển hàng hóa được tin dùng nhiều nhất

2.3.1 Viettelpost

Viettelpost là đơn vị thuộc tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel được thành lập từ năm 1997. Giá cước giao động của Viettelpost giao động là 1.3% tiền thu hộ với đơn hàng tối thiểu 20.000đ/bưu kiện với các đơn ngoại thành (huyện, xã) và 0.8% tiền thu hộ đối với đơn hàng tối thiểu 15.000đ/bưu kiện đối với các đơn trung tâm tỉnh hoặc thành phố. 

– Ưu điểm: Vị trí giao hàng phủ sóng cả nước, hàng giao tận nhà mà không cần ra bưu cục, giá chuyển phát nội thành rẻ so với các đơn vị khác. 

– Nhược điểm: không hỗ trợ hoàn trả, thu gom sản phẩm và giao hàng khá lâu. 

2.3.2 Giao hàng tiết kiệm

Giao hàng tiết kiệm được thành lập từ năm 2013 là một kho giao hàng lớn ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,… Đơn hàng giao động ở nội thành&ngoại thành 16.000đ/kiện đối với các đơn ở huyện, xã 30.000đ/kiện tùy vào số kg mà có thể tăng dần giá theo quy định. Giao hàng tiết kiệm luôn hướng đến phương châm giao hàng tốc độ nhanh chóng. 

– Ưu điểm: Có dịch vụ bảo hiểm sản phẩm, hệ thống chăm sóc khách hàng nhanh, có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. 

– Nhược điểm: So với các đơn vị vận chuyển khác Giao hàng tiết kiệm giao hàng lâu hơn, mất nhiều thời gian. 

2.3.3 J&T

J&T Express được thành lập từ năm 2015 tại Indonesia, là một công ty chuyển phát nhanh dựa trên công nghệ thông tin, có nhiều ưu điểm vượt trội hơn các đơn vị vận chuyển khác J&T bao gồm cả dịch vụ vận chuyển nhanh trong nước và cả quốc tế. Không chỉ dừng lại ở đó J&T với đa dịch vụ như chuyển phát tiêu chuẩn, dịch vụ nhanh, siêu dịch vụ giao hàng, giao hàng tươi sống và giao hàng quốc tế mà chi phí khá là rẻ. 

– Ưu điểm: Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, website và app điện thoại xây dựng thông minh có thể tra cứu giá vận chuyển của từng đơn hàng ở vị trị mong muốn, tổng đài 24.7 và bảo hiểm hàng hóa. 

– Nhược điểm: Giao hàng chưa đúng ngày hẹn.

2.3.4 Giao hàng nhanh

Giao hàng nhanh được thành lập từ năm 2012 được mệnh danh với đơn vị vận chuyển thu tiền hộ. Đơn hàng giao động từ 30.000đ-85.000đ tùy thuộc vào số kg và vị trí giao hàng mà sẽ có mức giá phù hợp. Giao hàng nhanh còn hỗ trợ giao hàng trong nội thành chỉ với 60 phút.

– Ưu điểm: nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, website dễ sử dụng, có bảo hiểm cho sản phẩm. 

– Nhược điểm: Giá cước phí cao so với các đơn vị khác. 

3. Cách đóng gói hàng hóa để không bị hư hỏng sản phẩm

Sử dụng thùng carton, băng keo, cuộn bóng khí,.. để bảo vệ sản phẩm không bị hư hỏng khi vận chuyển
Sử dụng thùng carton, băng keo, cuộn bóng khí,.. để bảo vệ sản phẩm không bị hư hỏng khi vận chuyển

Việc đóng gói sản phẩm của bạn đến tay khách hàng không bị va đập, hư hỏng và gây ấn tượng tốt đối với khách hàng bạn cần là một yếu tố quan trọng. Hãy tham khảo những cách đóng gói hàng dưới đây để bảo vệ sản phẩm của bạn một cách tốt nhất: 

– Sử dụng hộp carton để đóng gói sản phẩm, giúp cho sản phẩm của bạn khi vận chuyển sẽ không bị va đập, méo mó với các sản phẩm khác. 

– Sử dụng bóng khí để bọc quanh các sản phẩm để bảo vệ chúng khỏi bị trầy xước, bảo vệ khỏi các yếu tố bên ngoài. 

– Sử dụng túi niêm phong đối với các sản phẩm như quần áo, túi xách, giày dép,…để sản phẩm không bị dính bẩn, vướng rách,…

– Sử dụng băng keo đảm bảo chất lượng để giúp bảo vệ hộp carton không bị bung ra hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển. 

Xem thêm: Mua hộp giấy ở đâu: Tìm địa chỉ uy tín và chất lượng

4. Lên chiến lược và xác định về chi phí ship hàng khi bán online

4.1 Miễn phí vận chuyển

Đối với hình thức này người bán sẽ chịu 100% phí vận chuyển cho khách hàng. Chủ shop cần cân chỉnh giá trị của sản phẩm để đảm bảo rằng mình không bị thâm hụt lợi nhuận trong hình thức này. Để đảm bảo được tính khả thi cần xác định rõ những lưu ý sau khi áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển: 

– Áp dụng cho các đơn hàng có vị trí gần và tiện đường khi shipper đi giao. Gộp nhiều đơn lại và đi giao một lần sẽ giúp tiết kiệm chi phí. 

– Lập kế hoạch áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển trong một thời gian cụ thể (lễ, tết, sale giữa tháng,…) để thúc đẩy nhu cầu khách hàng mua sản phẩm.

– Tăng giá sản phẩm để khi bạn bỏ ra một chí cho vận chuyển bạn vẫn một khoản lợi nhuận về cho mình.

4.2 Phí ship cố định 

Phí ship cố định bạn có thể hiểu rằng người bán sẽ đưa ra một mức giá phí ship nhất định cho tất cả các đơn hàng, chính sách này thường áp dụng cho các shop kinh doanh sản phẩm giá ship không giao động quá nhiều ví dụ như áo thun, mũ, phụ kiện,…đối với các sản phẩm có khối lượng nặng bạn cần nhắc tăng giá trị sản phẩm để bù lỗ phí vận chuyển. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến lợi nhuận nhưng vẫn có thể có một mức phí ship cố định cho người tiêu dùng. 

4.3 Thay đổi linh hoạt 

Hình thức này được thay đổi linh hoạt hơn, người bán có thể điều chỉnh mức chi phí vận chuyển dựa trên yếu tố như vị trí giao hàng, trọng lượng đơn hàng, thời gian giao hàng. Điều này sẽ giúp cho tối ưu hóa chi phí vận chuyển cả người bán và người mua. 

Với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức giao hàng phù hợp với shop của mình. Áp dụng các bí quyết để lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp cũng giúp cho bạn xây dựng hệ thống giao hàng tốt giúp tạo sự hài lòng hơn đối với khách hàng. 

Nếu bạn đang có nhu cầu mua hộp carton, thùng carton, cuộn bóng khí, băng keo, túi niêm phong,… bên cạnh đó, chúng tôi cung cấp dịch vụ in ấn thùng carton, để đóng gói sản phẩm thì hãy đến với Boxes Việt Nam chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề đó. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực sản xuất thùng/hộp carton chúng tôi cam kết nguyên vật liệu chất lượng, giao hàng đúng hạn và giá cả cạnh tranh, chiết khấu cao cho đơn hàng đạt tới giá trị. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ qua Hotline: 0703222247 hoặc website boxes.com.vn để được giải đáp thắc mắc nhé!