Giới thiệu về cách gửi hàng qua bưu điện cho người kinh doanh online

Ngày nay, việc sử dụng dịch vụ gửi hàng qua bưu điện đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với các tổ chức và cá nhân đang kinh doanh và triển khai chính sách giao hàng trên toàn quốc. Trong bài viết hôm nay, Boxes Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn từng bước chi tiết về cách gửi hàng qua bưu điện một cách chi tiết nhất. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Ship COD bưu điện là gì?

Khái niệm về Ship COD bưu điện

Khái niệm về Ship COD bưu điện

Đây là loại hình dịch vụ giao hàng thông qua bưu điện rất được các sàn thương mại điện tử và người kinh doanh online ưa chuộng sử dụng. Khi nhận hàng qua bưu điện, người mua sẽ được phép kiểm tra trước khi nhận hàng, nếu sản phẩm đúng với đơn hàng, người mua sẽ tiến hành thanh toán tiền cho shipper.

Tiền này sẽ được gửi lại cho bưu điện và người bán sẽ đến đó để lấy, gọi là tiền ship COD bưu điện. Còn với trường hợp hàng được giao không giống với mô tả, người mua hoàn toàn có quyền đổi trả sản phẩm. Và người bán sẽ là người chịu trách nhiệm toàn bộ phí ship COD.

2. Những hình thức gửi hàng qua bưu điện

Không phải loại hàng hóa nào đem ra bưu điện cũng có cách gửi hàng giống nhau, tùy vào đối tượng hàng hóa khác nhau mà sẽ có hình thức gửi hàng phù hợp. Dưới đây là 3 hình thức gửi hàng được sử dụng phổ biến hiện nay:

– Bưu kiện: Dành cho những loại hàng hóa thông thường, không có điều kiện gì đặc biêt. Bưu phẩm được đóng gói sẽ có mã bắt đầu bằng chữ C (Ví dụ: CM123456VN). Thời gian vận chuyển sẽ chậm hơn chuyển phát nhanh nhưng chi phí lại rẻ hơn.

Bưu kiện

Bưu kiện

– Bưu phẩm đảm bảo: Dùng để gửi các loại giấy tờ, công văn. Bưu phẩm thường có mã bắt đầu bằng chữ R (Ví dụ: RM123456VN) 

Bưu phẩm đảm bảo

Bưu phẩm đảm bảo

– Chuyển phát nhanh EMS: Là hình thức gửi hàng dành cho những hàng hóa cần gửi đi trong thời gian nhanh nhất đến người nhận. Mã bưu phẩm thường bắt đầu bằng chữ E Ví dụ: EM123456VN).

Chuyển phát nhanh EMS

Chuyển phát nhanh EMS

3. Ưu nhược của hình thức gửi hàng qua bưu điện

3.1. Ưu điểm

Khi sử dụng dịch vụ gửi hàng qua bưu điện, quý khách sẽ nhận được 2 lợi ích sau đây;

– Hệ thống bưu điện xuất hiện ở mọi nơi: Mạng lưới bưu điện trải dài khắp mọi ngóc ngách của Việt Nam. Từ những thành phố lớn đến các vùng quê hẻo lánh, không nơi nào không có bưu điện. Điều này đã làm cho việc gửi hàng qua bưu điện trở nên cực kỳ tiện lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết.

– Đảm bảo an toan: Dịch vụ bưu điện thực hiện các chính sách bồi thường khi hàng hóa gặp sự cố như hỏng hóc hoặc thất lạc trong quá trình vận chuyển. Điều này đảm bảo mức độ tin cậy cao cho việc gửi hàng qua hệ thống này. Hơn nữa, cách thức vận chuyển này còn bảo đảm tính riêng tư và an toàn cho hàng hoá.

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm mà gửi hàng qua bưu điện mạng lại, chúng vẫn sẽ tồn tại một số bất lợi như sau:

– Thủ tục gửi hàng rườm rà: Nếu gửi hàng qua bưu điện, người gửi phải ra trực tiếp bưu điện để làm thủ tục, không thể làm online tại nhà. Bên cạnh đó, người gửi không thể tự quyết định địa điểm và thời giao hàng, mọi thứ đều phải tuân thu theo quy định của bên vận chuyển. 

– Tốc độ vận chuyển chậm: Khi sử dụng dịch vụ gửi hàng qua bưu điện, hàng hóa có thể giao đến nơi chậm hơn dự kiến do không có thời gian cụ thể khi nào đơn hàng sẽ đi, Ngoài ra bạn cũng không thể kiểm tra lộ trình giao hàng, không thể biết được đơn hàng của mình đã được giao đến đâu.

4. Quy trình gửi hàng qua bưu điện cho người kinh doanh online

Các bước gửi hàng qua bưu điện

Các bước gửi hàng qua bưu điện

Rất nhiều bạn vẫn còn khá bối rối về cách gửi hàng qua bưu điện, không biết rằng nó có khó thực hiện không? Sau đây Boxes Việt Nam sẽ hướng dẫn mọi người cách gửi hàng qua bưu điện nhanh chóng và đơn giản nhất, đặc biệt với những bạn đang kinh doanh online:

Bước 1: Đóng gói hàng hóa/ bưu phẩm đã chuẩn bị

Hang hóa sau khi được đóng gói sẽ vận chuyển đến kho, phải trải qua nhiều khâu khác nhau mới được giao đến tay khách hàng. Trong quá trình đó có thể xảy ra tình trạng va đập, vì vậy cần phải đóng gói thật chắc chắn và kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến sản phẩm bên trong.

Các loại hàng hóa khác nhau sẽ có cách đóng gói khác nhau, tùy theo đặc tính và cân nặng của mỗi loại. Đối với các hàng hóa dễ vỡ, phải dán thêm chú thích bên ngoài để đơn vị vận chuyển lưu ý. Nếu được nên đóng gói cần thận ở nhà trước khi đem đến bưu điện.

Còn với các bưu phẩm chứa các văn kiện quan trọng như hồ sơ thầu, hợp đồng, hóa đơn,… trước khi gửi nên niêm phong bằng chữ ký hoặc con dấu để đảm bảo tính bảo bảo mật.

Bước 2: Lựa chọn bưu cục để gửi hàng

Để thuận lợi trong việc gửi hàng và tiết kiệm thời gian đi lại hơn, bạn nên lựa chọn những bưu cục ở gần nơi mình ở. Có thể truy cập vào trang chủ của Vietnam Post để tra cứu địa chỉ của những bưu cục trong khu vực của bạn. Cách tìm kiếm rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập địa chỉ, loại dịch vụ gửi hàng là bưu phẩm đảm bảo, trong nước hay quốc tế là được.

Ví dụ, nếu bạn muốn gửi một bưu kiện từ Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và chọn dịch vụ gửi bưu kiện trong nước, bạn chỉ cần nhập thông tin vào hệ thống. Hệ thống sẽ hiển thị danh sách các điểm bưu cục hỗ trợ gửi bưu kiện trong nước tại khu vực Hoàn Kiếm – Hà Nội.

Bước 3: Hoàn tất thủ tục gửi hàng qua bưu điện

Nhân viên tại bưu cục sẽ tiến hành kiểm tra và thông báo mức phí vận chuyển của hàng hóa đến bạn. Sau đó, bạn có thể lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp với nhu cầu của mình. Trước khi hoàn tất quy trình gửi đồ qua bưu điện, bạn cần tiến hành kiểm tra thông tin một lần nữa nhằm tránh bất kỳ sai sót nào và xác nhận hình thức gửi hàng.

5. Những câu hỏi thường gặp khi gửi hàng qua bưu điện

1. Thời gian làm việc của bưu điện: Hầu như các bưu điện đêu bắt đầu làm việc từ thứ 2 đến hết sáng thứ 7, từ 7h30-19h00.

2. Cách nhận tiền ship COD bưu điện: Sau khi xác nhận đơn hàng đã giao thành công, người bán mang theo hóa đơn gửi hàng và CCCD đến bưu điện. Nhân viên bưu điện sẽ tiến hành kiểm tra và đối chiếu thông tin, nếu mọi thứ chính xác bạn sẽ được nhận tiền.

3. Gửi hàng bưu điện tốn phí vận chuyển bao nhiêu?

Bên bưu điện sẽ tính phí vận chuyển dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như kích thước, khối lượng hàng hóa, hình thức vận chuyển, khoảng cách địa lý,…mà đưa ra mức phí phù hợp. Thông thương phí vận chuyển tối thiểu sẽ là 13.000 VNĐ.

Phí ship bưu điện của một vài nơi tại Việt Nam

Phí ship bưu điện của một vài nơi tại Việt Nam

4. Thời gian vận chuyển hàng gửi bưu điện

Thời gian gửi hàng qua dịch vụ bưu điện sẽ thay đổi tùy thuộc vào lựa chọn hình thức vận chuyển và địa chỉ đích.

– Nếu sử dụng chuyển phát nhanh, hàng sẽ đến tay người nhận trong tối đa 48 giờ, nghĩa là chỉ trong vòng 2 ngày.

– Đối với dịch vụ chuyển phát thường, thời gian giao hàng tối đa là 7 ngày khi vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào Sài Gòn và ngược lại. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi theo khoảng cách cụ thể của địa điểm gửi và nhận hàng. Khi vận chuyển giữa các tỉnh thành gần nhau, thời gian giao hàng sẽ nhanh hơn. Chẳng hạn, nếu bạn gửi hàng từ Bắc Ninh ra Hải Dương, thì thời gian sẽ nhanh hơn so với việc gửi từ Bắc Ninh tới Quy Nhơn.

5. Nếu xảy ra trường hợp bị mất hàng trong quá trình vận chuyển thì sao?

Trong trường hợp bưu điện gây mất mát hàng hóa, bạn cần báo với bưu điện để được hỗ trợ và tìm hiểu về chính sách bồi thường. Thời hạn khiếu nại khi gặp sự cố mất hàng là 6 tháng kể từ ngày kết thúc quá trình gửi bưu phẩm hoặc từ ngày gửi nếu đơn hàng chưa được hoàn thành. Mức đền bù từ bưu điện khi gây mất mát hàng hóa tương đương với 4 lần cước dịch vụ mà bạn đã thanh toán (bao gồm cả thuế GTGT).

Trên đây là toàn bộ những hướng dẫn chi tiết nhất về cách gửi hàng qua bưu điện, hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Bên cạnh đó nếu bạn đang kinh doanh online cần mua thùng cartonhộp cartonbăng keocuộn bóng khítúi niêm phong,… chất lượng và giá rẻ hãy ghé ngay qua Boxes Việt Nam. 

Tại đây có sẵn các mẫu bao bì carton với đa dạng mẫu mã và kích thước khác nhau, phù hợp với mọi ngành hàng kinh doanh. Gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất bao bì, Boxes cam kết mang đến giải pháp đóng gói tốt nhất cho khách hàng. Liên hệ ngay qua website https://boxes.com.vn/ hoặc Hotline: 0989.2222.47 để được tư vấn chi tiết nhé!

để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 5 phút
Nhận báo giá trực tiếp tại zalo https://zalo.me/0989222247
Bạn có hài lòng về bài viết này không ?
Hanger giấy là gì? 10 mẫu hanger giấy phổ biến
Tin tức

Hanger giấy là gì? 10 mẫu hanger giấy phổ biến

Chi tiết
Tin tức

Hanger giấy là gì? 10 mẫu hanger giấy phổ biến

Phân loại giấy cuộn carton trên thị trường
Kiến thức bao bì giấy

Phân loại giấy cuộn carton trên thị trường

Chi tiết
Kiến thức bao bì giấy

Phân loại giấy cuộn carton trên thị trường